Hotline:
0931 823 889
Nội dung số là gì? Làm nội dung như thế nào để thu hút người đọc và tạo hưng phấn mua hàng cho khách hàng?
29/03/2024
Nội dung số là gì? Làm nội dung như thế nào để thu hút người đọc và tạo hưng phấn mua hàng cho khách hàng?

Nếu bạn hiểu đủ, đúng về nội dung số mà vận dụng vào những mục đích có lợi cho mình, doanh nghiệp bạn sẽ có sức mạnh vô cùng to lớn, cải thiện ngay lập tức & trực tiếp vào tình hình kinh doanh của bạn. TEDFAST chia sẻ cho bạn những kiến thức & trải nghiệm quý báu của chúng tôi như sau.

1. Nội dung số là gì?

Có nhiều cách định nghĩa nội dung số, nhưng cách định nghĩa nhanh & dễ hiểu nhất đó chính là những nội dung được format định dạng để hiển thị được trên màn hình số (tivi, màn hình máy tính, điện thoại, ipad)..

Chúng có đặc tính vượt trội nhất là có thể sao chép bằng công cụ máy tính để dùng vào nhiều mục đích truyền thông, quảng cáo cho người xem, người đọc.

Chúng cũng có thể chuyển hóa qua các dạng in ấn như bao bì, nhãn mác, ấn phẩm, in ấn trên nhiều chất liệu hoặc minh họa gia công, thi công, lắp đặt...

Với tính chất dễ chia sẻ qua các thiết bị số với đường truyền internet, nội dung số là phương tiện lan tỏa thông tin nhanh & mạnh nhất.

Một số thuật ngữ chúng ta thường nghe gọi như:

  • Nội dung đa phương tiện - nội dung để chia sẻ trên nhiều phương tiện, thiết bị
  • Digital content - nội dung ở dạng số hóa (dạng mềm, có thể chỉnh sửa, sao chép, chia sẻ..)
  • Tập tin - một tập tin nội dung dạng lưu trữ ở máy tính
  • Database - thuật ngữ chỉ dữ liệu 
  • Info - thuật ngữ hay được dùng cho định nghĩa thông tin trong lĩnh vực số hóa
  • Source - thuật ngữ chỉ dạng tập tin gốc của của các sản phẩm số đã được biên tập, pha chế
  • Copywriter - người viết nội dung số
  • Graphic designer - nhà thiết kế đồ họa tạo ra các nội dung hình ảnh, biểu tượng, video clip trên máy tính
  • ...

2. Phân loại nội dung số như thế nào?

Có rất nhiều loại nội dung số, tùy vào tính chất đặc thù của chúng mà phục vụ vào những mục đích khác nhau. Mỗi loại nội dung số đều có ưu điểm và cách vận dụng khác nhau để đạt mục đích của người sáng tạo nội dung. 

Dựa theo tính chất truyền cảm hứng vào trí não người tiếp nhận, TEDFAST mạnh dạn chia ra làm 6 loại nội dung số để Quý bạn đọc theo đó mà xây dựng nội dung theo từng cấp độ.

Cấp độ 6: Bài viết

Ở cấp độ này, dạng thông tin chủ yếu kích thích trí liên tưởng của người đọc thông qua mắt nhìn & tiềm thức của họ. Sự nhận thức được nội dung của bài viết chủ yếu vẫn phải dựa vào các trải nghiệm nội dung trong quá khứ của người đọc. Người đọc sẽ bị thu hút khi các vấn đề, thắc mắc của họ cần được lý giải logic thông qua từng con chữ diễn đạt. Các copywriter cần phải vận dụng các kỹ thuật kể chuyện, dẫn dắt, sử dụng ngôn từ khôn khéo, đánh trúng tâm lý để lôi cuốn người đọc hết toàn bộ nội dung mà mình muốn truyền tải.

Ưu điểm loại nội dung này:

  • Kích thích sự liên tưởng đa chiều trong tâm trí
  • Người đọc có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau  

Xem thêm thư viện bài viết của TEDFAST để tham khảo các bài viết phục vụ cho mục đích truyền thông tại đây: https://tedfast.vn/thu-vien-so/bai-viet

Cấp độ 5: Biểu tượng (icon, symbol, emoji)

Ở cấp độ nội dung dạng này, chúng ta thường thấy các loại nội dung như: các icon minh họa, các biểu tượng cảm xúc emoji, và loại nội dung truyền tải lớn nhất là logo. Dạng nội dung này sẽ giúp tóm lược, tinh gọn tất cả những chữ nghĩa để đưa về một biểu tượng ấn tượng hơn. Chúng giúp não bộ liên tưởng nhanh tới ý nghĩa mà người đưa thông tin muốn truyền đạt. 

Ưu điểm loại nội dung này::

  • Ngắn gọn, nhanh
  • Tóm lược tóm tắt mọi thứ về một biểu tượng ấn tượng
  • Giúp trang nội dung bố cục tinh gọn, đẹp, hiện đại, lôi cuốn

Xem thêm thư viện biểu tượng của TEDFAST để tham khảo các bài viết phục vụ cho mục đích truyền thông tại đây: https://tedfast.vn/thu-vien-so/bieu-tuong

Cấp độ 4: Hình ảnh

Ở cấp độ nội dung này, não bộ sẽ vô cùng dễ dàng liên tưởng thông qua mắt nhìn. Có câu:" trăm lời nói, trăm bài viết không bằng một tấm hình". Chỉ cần nhìn một tấm hình minh họa, cũng đủ làm cho người xem, người đọc có thể liên tưởng tới ngay nội dung mà người truyền thông muốn diễn đạt. Có một số loại nội dung dạng hình ảnh như sau:

  • Hình ảnh chụp
  • Hình vẽ. Hiện nay, đã có các phương tiện vẽ tay bằng kỹ thuật số dùng bút điện tử để cho ra các hình vẽ minh họa nội dung hết sức ấn tượng.
  • Hình ảnh dựng 3D để minh họa các cấu trúc phức tạp
  • Hình ảnh lồng ghép nhiều element graphic (đối tượng đồ họa) để kích thích liên tưởng mạnh hơn, thường dùng trong các banner quảng cáo.

Ưu điểm của loại nội dung này:

  • Trực quan sinh động, kích thích niềm tin vào nội dung
  • Dễ dàng hiểu được thông tin mà người truyền thông muốn trình bày

Xem thêm thư viện hình ảnh của TEDFAST để tham khảo các bài viết phục vụ cho mục đích truyền thông tại đây: https://tedfast.vn/thu-vien-so/hinh-anh

Cấp độ 3: Infographic

Ở cấp độ này, loại nội dung là một sự tổng hợp các bước thực hiện, đưa các diễn giải nội dung mang tính chất phức tạp trở về đơn giản hóa. Chúng giúp người xem có thể hiểu nhanh các quy trình tạo ra một sự vật, hiện tượng hoặc mô tả cấu trúc một thứ gì đó. Chúng là tổng hợp giữa nội dung dạng bài viết, biểu tượng, hình ảnh...Người sáng tạo ra loại nội dung này phải có kiến thức rất tổng thể về công cụ cũng như độ am hiểu về nội dung mà mình muốn trình bày cho người xem.

Ưu điểm của loại nội dung này:

  • Giúp người xem nhanh chóng & dễ dàng hiểu được lộ trình thực hiện hoặc cấu tạo của một sự vật, hiện tượng
  • Trực quan, sinh động, rõ ràng, chúng kích thích rất nhiều niềm tin vào nội dung

Cấp độ 2: Âm thanh

Đây là loại nội dung kích thích sự liên tưởng thông tin thông qua giác quan thính giác. Các tần số sóng âm sẽ kích thích thính giác để rung cảm não bộ, giúp để lại ấn tượng cho người nghe. Một số loại nội dung âm thanh được sử dụng trong những trường hợp không có màn hình, nơi công cộng, hoặc lồng ghép vào các video clip, tạo nên hiệu ứng truyền cảm hết sức ấn tượng. Chúng ta có 3 loại nội dung dạng này:  

  • Âm nhạc - âm thanh của các nhạc cụ được hòa quyện với nhau có thể làm cho cảm xúc con người trở nên hưng phấn, buồn bã, dâng trào, sôi nổi,..
  • Tiếng động - âm thanh của các tiếng động cũng làm cho người nghe tưởng tượng ra bối cảnh, phong cảnh của nơi đó
  • Giọng đọc con người - âm thanh của giọng đọc, giọng nói con người là đỉnh cao của việc truyền tải cảm xúc, một số người truyền thông biết vận dụng rất khéo léo để sử dụng giọng nam, nữ hay trẻ con để truyền tải những thông tin theo mục đích họ mong muốn như: trấn an, thông báo, quảng cáo..

Ưu điểm của loại nội dung này:

  • Giúp người nghe cảm nhận thông tin một cách thụ động mà không cần phải dùng giác quan thị giác
  • Khiến người nghe liên tưởng tới thông tin, bối cảnh nhanh mà không cần đứng chứng kiến.

Cấp độ 1: Video clip

Ở cấp độ này, thông tin đánh vào cả 2 giác quan là thính giác, thị giác. Loại hình thông tin tổ hợp này đứng đầu trong truyền thông thụ động. Chúng kích thích trí não tạo ra liên tưởng ngay lập tức, hết sức tập trung để tiếp nhận thông tin. Do vậy, các nhà làm quảng cáo đầu tư rất nhiều tiền của, công sức, thời gian để tạo ra loại hình này mà chúng ta có thể thấy ở các loại như:

  • Clip quảng cáo - Mô tả nhanh các lợi ích người tiêu dùng sẽ nhận được khi mua sản phẩm, dịch vụ
  • Clip âm nhạc cài cắm quảng cáo - Tạo cao trào cảm xúc, lồng ghép các sản phẩm cần bán
  • Clip hướng dẫn sử dụng - Tạo sự dễ hiểu tính năng, cách thức sử dụng để bán được sản phẩm có tính năng phức tạp.
  • Clip mô tả cấu trúc sản phẩm - Để thể hiện rõ ưu điểm tính năng của sản phẩm hòng bán nhanh một sản phẩm - một giải pháp 

Ưu điểm của loại nội dung này là:

  • Đứng đầu trong loại hình nội dung đánh vào cả 2 giác quan của con người.
  • Giúp hiểu nhanh, tiếp nhận nhanh thông tin người truyền thông muốn đưa ra một cách hết sức tập trung.

Nói tóm lại, để lấy được sự tập trung của khách hàng về điều mình muốn truyền đạt, bạn phải thực hiện 6 cấp độ nội dung như trên, giúp khách hàng tiếp cận từ chủ động sang bị động, từ thị giác sang thính giác hoặc tổ hợp cả 2 loại giác quan thu nạp thông tin của con người. Đó là nếu bạn muốn truyền thông qua môi trường internet bằng website.

Tất nhiên, để bán được hàng hóa nhanh, bạn còn phải làm nhiều điều khác để đánh hết vào các giác quan của con người nữa. 

Thí dụ một số rạp chiếu phim 4D, họ đánh thị giác bằng kính xem 3D, đánh thính giác bằng dàn âm thanh 7.1, đánh khứu giác bằng các mùi hương tỏa ra, rồi chuyển động ghế, rồi phun nước, phun gió để đánh xúc giác..

Hay như một số nhà bán ô tô thì cho khách hàng lái thử, bán đồ ăn, đồ uống thì cho nếm thử, bán nước hoa thì cho ngửi thử, bán quần áo thì cho mặc thử, sở thử chất liệu vải, đường may..

Tất cả đều phục vụ sự trải nghiệm 5 giác quan. Cả 5 thứ càng được kích thích cùng lúc. Thì người làm truyền thông chắc chắc lay chuyển được suy nghĩ và hành vi của người tiếp nhận. 

2. Vậy, làm nội dung như thế nào để thu hút người đọc và tạo hưng phấn mua hàng cho khách hàng?

2.1 Nội dung phải đầy đủ, rõ ràng, không thừa, không thiếu

Đây là một thách thức khó nhằng đối với các nhà làm nội dung. Việc làm nội dung quá dài dòng, lê thê, diễn tả tối nghĩa sẽ khiến cho người xem sinh ra chán nản, mệt mỏi do thiếu tính trọng tâm. Nhưng việc làm nội dung quá ít ỏi, trừu tượng lại khiến cho người xem không hiểu đủ những thông tin mà người truyền thông muốn trình bày. 

Việc trình bày nội dung như một trò chơi tâm lý, cần độ nghiền ngẫm về xu hướng truyền thông, các từ ngữ, hình ảnh phải phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề, mức độ quan tâm trong bối cảnh xã hội hoặc vai trò xã hội của người đọc. 

Lấy thí dụ, trong vai người mua hàng cũng có nhiều cấp độ

  • Người tìm thông tin hàng hóa để trình về cho bộ phận mua hàng
  • Người tìm thông tin hàng hóa để trình về cho sếp
  • Người tìm thông tin hàng hóa để mua luôn

Do vậy, tùy vào việc nhắm vào đối tượng nào hoặc đa đối tượng nào để làm nội dung có chủ đích nhất, đẩy đủ, rõ ràng & chính xác nhất. 

2.2 Nội dung phải trực quan, sinh động

Tâm lý con người, không ai là thích phải suy luận thêm chuyên môn của người khác. Ai cũng có chuyên môn nào đó để đam mê. Do vậy, để truyền tải một nội dung hay một chuyên môn khác vào não bộ người tiếp nhận, cần chuyển đổi nội dung về mức đơn giản, dễ hiểu, cảm giác có ích ngay lập tức. Nếu nội dung có thể làm được việc là ngay lập tức trong vòng 30 giây đã để lại ấn tượng và thuyết phục được người mua thì đây chính là đỉnh cao. 

Bạn biết đấy, ai cũng muốn tiết kiệm thời gian. Không ai muốn bỏ tiền mua một điều khó hiểu, vì chúng chứa đựng nhiều rủi ro, khó khai thác lợi ích nếu mua về.

2.3 Nội dung phải đủ thể loại để đánh vào được hết 2 giác quan là thính giác và thị giác, kích thích cảm xúc và dẫn dắt hành vi

Như TEDFAST đã trình bày các loại nội dung kể trên, nhiệm vụ của nội dung là kích thích cảm xúc thông qua cổng tiếp nhận là 2 giác quan thính giác & thị giác (môi trường internet). Nếu loại nội dung bạn làm ra đánh trực diện vào được cùng lúc 2 giác quan này thì đó là đỉnh cao, chỉ loại nội dung video clip mới có. Tuy nhiên, nếu không có khả năng sản xuất ra nhiều video clip thì bạn cũng có thể làm ra từng loại và đánh từng giác quan với số lượng lớn cũng được.

Quan trọng là, nội dung phải chất lượng, có liên quan trực tiếp tới con người (cái hồn). Thà làm nội dung ít mà có hồn, có chất, còn hơn số lượng nội dung tạo ra nhiều nhưng lại chỉ là bề nổi. Nên nhớ, người đọc phải có cảm xúc thì mới tạo ra hành vi mua hàng của bạn được.

2.4 Cấu trúc nội dung ở dạng kể chuyện, dẫn dắt, lôi cuốn 

Dựa trên nhiều nghiên cứu, tâm lý, phân tích của não bộ mà các nhà khoa học cũng như các nhà nghiên cứu nội dung đã tạo ra các loại cấu trúc nội dung dẫn dắt. 

Chúng ta cần phải hiểu tại sao cấu trúc nội dung lại là như vậy để không tạo ra nội dung lộn xộn, khiến người đọc không nắm bắt được cách mạch truyền tải nội dung, gây ra chán nản, ngừng đọc, ngừng quan tâm.

Trên đây là bài viết mà TEDFAST muốn chia sẻ cho bạn về định nghĩa nội dung và cách thức làm như thế nào để người xem hưng phấn, từ đó dẫn đế quyết định mua hàng của bạn. TEDFAST hy vọng bạn và doanh nghiệp của bạn có thể thành công dựa trên những điều mà chúng tôi chia sẻ.

TEDFAST là nhà tư vấn các vấn đề liên quan tới nội dung số chuyên nghiệp để trình bày lên website & ấn phẩm. Nếu Quý khách gặp vấn đề liên quan tới nội dung số để truyền thông uy tín hơn. Xin vui lòng liên hệ TEDFAST. 

Xem thêm bài viết các dạng cấu trúc bài viết để dẫn dắt, lôi cuốn người đọc hết bài viết tại đây:

Cấu trúc bài viết là gì? Có những cấu trúc bài viết phổ biến nào để viết theo nhằm lôi cuốn người đọc?

Xem thêm bài viết các cấp độ phản hồi thông tin khi người tiếp nhận thông tin qua các kênh như thế nào tại đây:

Làm thế nào để kích thích sự phản hồi của người tiếp nhận thông tin? 

Bài viết khác