Dịch vụ Du lịch tham khảo dành cho doanh nghiệp dịch vụ tổ chức sự kiện trọn gói - Công ty TNHH du lịch và sự kiện TTL
Dịch vụ Du lịch tham khảo dành cho doanh nghiệp dịch vụ tổ chức sự kiện trọn gói - Công ty TNHH du lịch và sự kiện TTL

Dịch vụ Du lịch tham khảo dành cho doanh nghiệp dịch vụ tổ chức sự kiện trọn gói - Công ty TNHH du lịch và sự kiện TTL

GIỚI THIỆU

Nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách ngày càng cao đòi hỏi ngành du lịch phải đa dạng các loại hình du lịch để ngành được phát triển về cả chiều sâu lẫn chiều rộng, và làm tăng mức độ cạnh tranh trong thị trường du lịch. Tuy vậy, du lịch theo tour vẫn đang là loại hình du lịch quan tâm lựa chọn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Du lịch là một ngành nghề đặc thù mang đặc điểm về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội. Đối với con người, đây là phương thức giúp họ tăng trải nghiệm bản thân, khai thác được nhiều giá trị văn hóa, ý nghĩa cuộc sống của các địa phương, quốc gia mà họ đặt chân đến.

Đối với các nhà kinh tế, các loại hình du lịch là cách khai thác thị hiếu, nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng để tạo ra các phương thức du lịch đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Các loại hình du lịch chính

Dựa theo nhu cầu ngày một đa dạng của du khách mà các loại hình du lịch vì đó cũng phong phú hơn. Ngày nay, từ những đặc điểm về địa lý, mục đích, văn hóa vùng miền… mà ta có cơ sở phân bố các loại hình du lịch.

Phân loại theo lãnh thổ 

Sau Covid - 19, nhu cầu giải trí cải thiện tinh thần, cũng như nhu cầu du lịch tăng mạnh do điều kiện kinh tế dần hồi phục và phát triển. Có 2 loại chính trong mảng du lịch phân loại theo lãnh thổ: 

Thứ nhất, du lịch nội địa: tập trung vào các điểm đến là danh lam thắng cảnh của Việt Nam, đây là loại hình có lượt khách tham quan đông đảo nhất do các chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam đến con người trong nước và quốc tế rất tốt. 

Và du lịch quốc tế: là loại hình du lịch mà du khách lựa chọn điểm đến là những nơi nằm ngoài đất nước mình sinh sống để khám phá, trải nghiệm.

Phân loại theo đặc điểm địa lý 

Du lịch biển: đây là loại hình du lịch phổ biến và sôi động được yêu thích nhất hiện nay. Bởi những địa điểm du lịch biển thường đem lại cảm giác dễ chịu, mát mẻ và vô cùng thư giãn. Một số bãi biển du lịch nổi tiếng nhất nước ta: Bãi Sao - Phú Quốc, Kiên Giang; Biển Mũi Né - Bình Thuận; Biển Nha Trang - Khánh Hòa; Biển Mỹ Khê - Đà Nẵng;...

Du lịch núi: là hoạt động du lịch diễn ra tại các địa điểm có địa hình đồi núi. Các địa điểm có nền du lịch đồi núi được du khách tham quan đông đảo: Bà Nà Hill - Đà Nẵng; Núi Yên Tử - Quảng Ninh; Mộc Châu - Sơn La; Phanxipăng – Lào Cai;...

Phân loại theo hình thức 

Du lịch cá nhân 

Du lịch cá nhân là xu hướng du lịch mà du khách thực hiện đi du lịch một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi, tự do lựa chọn hành trình và điểm đến mà không bị ràng buộc bởi các lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian của người đi kèm như các hình thức du lịch truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có các dịch vụ du lịch lữ hành hỗ trợ cho loại hình du lịch này.

Du lịch tự túc

Đây là loại hình du lịch một hoặc nhiều người cùng tụ họp lại để chuẩn bị lịch trình, kế hoạch, thời gian, địa điểm cho chuyến đi mà không cần thông qua một công ty du lịch nào cả. Khách du lịch tham gia loại hình này có cơ hội tham quan, khám phá và trải nghiệm tự do ở bất cứ địa điểm nào mà họ thích. 

Phượt - du lịch bụi

Phượt hay còn gọi du lịch bụi là hình thức du lịch hiện nay được nhiều bạn trẻ tham gia trải nghiệm. Nói cách khác, phượt là những chuyến đi không có lịch trình, không có kế hoạch cụ thể, không có người dẫn đường, cũng không có sự hỗ trợ dịch vụ nào, chỉ là đi bằng sự tò mò và niềm đam mê khám phá.

Du lịch theo đoàn - du lịch theo tour 

Đây là hình thức du lịch truyền thống phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Bằng tất cả sự tiện lợi, chỉ cần đặt tour, thanh toán là có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi mà không cần quá lo lắng về chi phí phát sinh hay địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi. 

Khách du lịch chỉ cần lựa chọn địa điểm du lịch và đăng ký chuyến đi thông qua các công ty du lịch lữ hành. Khách sạn, xe đưa đón, địa điểm ăn uống, và các dịch vụ khác sẽ được công ty du lịch chuẩn bị kỹ càng. Du khách chỉ việc tận hưởng và theo sát hành trình đã được chuẩn bị sẵn. 

PHÂN LOẠI THEO MỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI

Du lịch sinh thái

Các địa điểm du lịch sinh thái được du khách ưa thích: Khu du lịch Cồn Phụng, Xẻo Quýt, Mỹ Khánh, vườn quốc gia Tràm Chim – Đồng Tháp, rừng tràm Trà Sư – An Giang…

Ngày nay khi tiếp xúc quá nhiều những ứng dụng, công nghệ, con người dần khao khát những khoảng không hòa nhịp cùng thiên nhiên. Du lịch sinh thái, du lịch xanh ra đời hướng đến những giá trị thiên nhiên trong lành. Các loại hình du lịch sinh thái gắn liền với thiên nhiên và văn hoá bản địa, hướng tới bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hoá di sản dân tộc nên nhận được sự ưa chuộng của đông đảo các lứa tuổi.

Du lịch nghỉ dưỡng

Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch kết hợp nhiều hoạt động giải trí, chăm sóc sức khỏe rất phổ biến trong cộng đồng du lịch. Cơ hội để gia đình và bạn bè có được khoảng thời gian đáng nhớ sau thời gian làm việc liên tục. Đây là khoảng thời gian để kết nối và gắn kết với nhau hơn trong một không gian riêng mà không bị ai làm phiền.

Khách tham gia có thời gian thư giãn, giải trí, chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ đầy đủ tiện nghi, chăm sóc sắc đẹp, vui chơi giải trí, massage, tắm nước khoáng, tắm thảo dược, yoga, thiền,...

Du lịch ẩm thực

Đây là xu hướng du lịch đang rất thịnh hành không những tại Việt Nam mà trên cả thế giới. Du khách tham gia được khám phá những món ăn ngon, hiểu thêm về nghệ thuật nấu ăn và văn hóa của nhiều vùng miền. 

Du lịch dã ngoại

Du lịch dã ngoại có thể hiểu đơn giản như các hoạt động ngoài trời, tìm về với thiên nhiên. Du lịch dã ngoại không chỉ đơn thuần dừng lại ở cắm trại, ngắm cảnh, tham quan mà hiện nay đang được giới trẻ mở rộng bằng các bộ môn mới như trekking, hiking, du lịch mạo hiểm.

Du lịch văn hoá

Mỗi vùng miền, mỗi quốc gia đều có những tài nguyên di sản văn hóa vô cùng độc đáo, và thú vị. Nếu yêu thích khám phá những giá trị văn hoá, lịch sử của nhiều vùng đất thì đây chính là loại hình du lịch phù hợp với niềm yêu thích đó. Loại hình này thường được kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng đa nhu cầu của khách du lịch. 

Du lịch MICE

MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).

Đây là loại hình du lịch này hiện nay đang đem lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch trong nước khi kết hợp xúc tiến, hội nghị, hội thảo của các tập đoàn, công ty lớn với số lượng khách đông đúc, đặc biệt với mức chi tiêu cao hơn các tour khách thông thường.

***Bài viết trên đây được sưu tầm từ các doanh nghiệp cùng ngành và chỉ mang tính chất tham khảo, cấm sao chép nguyên bản dưới mọi hình thức!

Liên quan